316

ไม่แจ้งข้อหายาเสพติด "บอส อยู่วิทยา" เพราะสารโคเคนเกิดจากยารักษาฟัน

กมธ.ตำรวจ เผย พนักงานสอบสวนคดี "บอส อยู่วิทยา" แจงเหตุไม่แจ้งข้อหายาเสพติด เพราะสารโคเคนเกิดจากยารักษาฟัน จี้ สตช. ชี้แจงสังคมให้ชัด
(30 ก.ค. 2563) คณะกรรมาธิการการตำรวจ สภาผู้แทนราษฎร นำโดยนายนิโรธ สุนทรเลขา ประธานกรรมาธิการ แถลงผลการเชิญพนักงานสอบสวนชี้แจงคดีที่นายวรยุทธ อยู่วิทยา ขับรถชนตำรวจเสียชีวิตเมื่อปี 2555 ว่า ในวันนี้กรรมาธิการได้มีการซักถามในประเด็นการตั้งข้อหาของพนักงานสอบสวน 5 ข้อกล่าวหา

โดยนายณัฏฐ์ชนน ศรีก่อเกื้อ โฆษกกรรมาธิการ เปิดเผยว่า ข้อสงสัยสำคัญที่กรรมาธิการได้ซักถามพนักงานสอบสวนคือเหตุใดไม่มีการแจ้งข้อหาพบสารแปลกปลอมที่เกิดจากยาเสพติดในร่างกายของผู้ต้องหาทั้งที่มีผลตรวจทางนิติเวชวิทยายืนยันจากการตรวจเลือดของนายวรยุทธ ซึ่งพนักงานสอบสวนได้ให้เหตุผลว่า ที่ไม่มีการแจ้งข้อกล่าวหาเพราะมีทันตแพทย์ ยืนยันว่าได้ให้ยาที่มีส่วนผสมของโคเคนในการรักษาทำฟัน ซึ่งเมื่อดื่มแอลกอฮอร์เข้าไปผสมจะทำให้เกิดสารแปลกปลอมดังกล่าวในร่างกาย แต่พนักงานสอบสวนไม่ได้ให้รายละเอียดที่ชัดเจน และไม่มีใบรับรองแพทย์ยืนยันว่าสารดังกล่าวเกิดขึ้นจากการรักษาฟันจริงหรือไม่ เป็นการชี้แจงปากเปล่าเท่านั้น ส่วนตัวเห็นว่าประเด็นนี้สำนักงานตำรวจแห่งชาติ ต้องออกมาชี้แจงและตอบคำถามสังคมให้ชัดเจน เพราะถือเป็นประเด็นสำคัญ

ส่วนประเด็นอัตราความเร็วรถที่มีการเปลี่ยนแปลงในภายหลังจาก 177 กิโลเมตรต่อชั่วโมง เป็น 76 กิโลเมตรต่อชั่วโมงนั้น ได้รับการยืนยันว่ามีหน่วยงานรวมทั้งนักวิชาการหลายหน่วยงานได้ทำการพิสูจน์ในเรื่องนี้ อย่างไรก็ตาม กรรมาธิการยืนยันว่าการดำเนินการเรื่องนี้มีความไม่ชอบธรรมเกิดขึ้นในหลายประเด็น ทำให้สัปดาห์หน้าจึงต้องมีการเชิญอัยการที่เกี่ยวข้องมาชี้แจงต่อกรรมาธิการด้วย

ด้านนายสิระ เจนจาคะ ประธานกรรมาธิการกฎหมาย การยุติธรรม และสิทธิมนุษยชน สภาผู้แทนราษฎร กล่าวภายหลังทราบข้อมูลจากรรมาธิการตำรวจว่า หลังจากนี้กรรมาธิการกฎหมายจะเชิญทันต

Add new comment

CAPTCHA
This question is for testing whether or not you are a human visitor and to prevent automated spam submissions.